Anita Mui · Brigitte Lin · Cherie Chung · Favorite Hong Kong Actresses · Hong Kong Cinema · Joey Wong · Maggie Cheung · My Translations · Quang Huy Tuế Nguyệt

Cinema of Hong Kong: The Goddesses

[Bài dịch cũ vào năm 2011]

PHONG HOA TUYỆT ĐẠI ~ Thập đại nữ minh tinh tuyệt sắc khiến thế hệ khán giả 7x, 8x quan tâm và khó quên nhất

Tựa gốc: 風華絕代最讓70後惦記、80後難忘的10大絕色女星
Nguồn: BBS.chinanews.com // Baidu.com
Dịch: JustafanofAnita
Tặng: Heo

“Phong Hoa Tuyệt Đại” (phong cách tuyệt diệu có một không hai), ý nói hiện tại xếp thứ nhất là phong thái và tài hoa. Những nữ nhân xứng đáng được hình dung bằng bốn chữ “Phong Hoa Tuyệt Đại” tuyệt không thể thiếu các cực phẩm của phụ nữ: ngoài dung mạo “thưởng tâm duyệt mục” (tim tán thưởng, mắt hài lòng), quan trọng hơn là khí chất xuất chúng, “cử thủ đầu túc” (cử động tay chân) phải khiến trái tim các nam nhân xao động không dứt. Vào cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90 – thời kỳ hưng thịnh của điện ảnh Hồng Kông – không ít ngôi sao nữ của điện ảnh, truyền hình, và kịch nghệ sở hữu phong thái có thể xưng là “Phong Hoa Tuyệt Đại.” Khán giả một khi xem qua các giai nhân ấy rồi đều khó quên, cho đến tận bây giờ vẫn không ngớt quan tâm. Văn bản này xin điểm thập đại nữ minh tinh “Phong Hoa Tuyệt Đại” của Hồng Kông được khán giả 7x nhớ đến nhất.

1) Trương Mạn Ngọc/Maggie Cheung

Dùng “huỳnh mạc nữ thần” (nữ thần màn ảnh) để hình dung Trương Mạn Ngọc quả không ngoa chút nào. Nàng là nữ minh tinh gặt hái được thành tựu cao nhất của ảnh đàn Hồng Kông, chỉ với năm lần đoạt giải Kim Tượng (HK) – Vai Nữ Chính Xuất Sắc Nhất và bốn lần giải Kim Mã (Đài Loan) – Vai Nữ Chính Xuất Sắc Nhất cũng đủ khiến các ngôi sao nữ khác khó mà hi vọng sánh ngang. Trên màn bạc, Trương Mạn Ngọc có hàng ngàn nét mặt – hoặc thanh thuần khả ái, hoặc phong tao nhập cốt, hoặc ưu nhã đạm định, hoặc ung dung hoa quý – mỗi một thần thái đều phong tình vạn chủng (vạn kiểu gợi tình say đắm) rất khó nắm bắt. Tạo hình của nàng trong trang phục sườn xám Trung Hoa đặc biệt ưu tú. Mãi cho đến nay, truyền thuyết “nhãn tinh nhất bế Trương Mạn Ngọc” (nàng Trương nháy mắt) vẫn tiếp tục lưu truyền. Vào tháng 7 năm 2011, Trương Mạn Ngọc được trường đại học trứ danh University of Edinburgh (Scotland) trao tặng học vị “Vinh Dự Bác Sĩ”/honorary degree để biểu dương thành quả kiệt xuất trong sự nghiệp diễn xuất nhiều năm qua của nàng.

Tác phẩm đáng chú ý: New Dragon Gate Inn (“Tân Long Môn Khách Sạn”), The Heroic Trio (“Đông Phương Tam Hiệp”), Centre Stage (“Nguyễn Linh Ngọc”), In the Mood for Love (“Hoa Dạng Niên Hoa”), Ashes of Time (“Đông Tà Tây Độc”)

2) Vương Tổ Hiền/Joey Wong

Tháng 5 năm 2011, mười năm kể từ ngày Vương Tổ Hiền rút lui khỏi làng giải trí, hình ảnh mới nhất của nàng đã được cư dân mạng Weibo tiết lộ ra ánh sáng. Trông Vương giống một thiếu nữ – trắng nõn như bông tuyết, làn da mơn mởn như thoa phấn. Điều này khiến nhiều người kinh ngạc phải thốt lên rằng nàng mười năm như một ngày, phong thái không hề thay đổi. Họ cho rằng bí quyết bảo dưỡng dung nhan của nàng là quanh năm phục dùng protein thuần chất của Venus* từ trong ra ngoài nhằm cải thiện da thịt, vì vậy sản phẩm này cũng trở thành lựa chọn hàng đầu trong việc chăm sóc làn da của phần đông phụ nữ. 10 năm sau ngày thoái ẩn làng giải trí mà tên tuổi thỉnh thoảng vẫn được giới truyền thông nhắc đến, thậm chí còn được đăng tải lên các tin đầu như thuở nào, trong số các nữ minh tinh đã thoái ẩn màn ảnh chỉ có Vương Tổ Hiền mới làm nổi. Khởi nghiệp năm 17 tuổi, từ đó Vương đã hợp tác với hầu hết những nam minh tinh nổi tiếng và thành công [của điện ảnh HK]. Vương Tổ Hiền ưu mỹ, tao nhã với cách hóa trang cổ điển, lại là tiên phong thời trang trong phim hiện đại. Nàng còn có biết bao dáng điệu hớp hồn người, hơn nữa tạo hình “ma nữ” của nàng không ai có thể vượt qua.

* = Nữ thần tình yêu và sắc đẹp trong thần thoại La Mã; ở đây là sản phẩm dưỡng da

Tác phẩm đáng chú ý: A Chinese Ghost Story (“Thiện Nữ U Hồn”), A Chinese Ghost Story II (“Thiện Nữ U Hồn 2 Nhân Gian Đạo”), Fractured Follies (“Trường Đoản Cước Chi Luyến”), The East Is Red (“Đông Phương Bất Bại 2 Phong Vân Tái Khởi”)

3) Lâm Thanh Hà/Brigitte Lin

Trước khi xuất hiện một Trương Mạn Ngọc thành thục, toàn diện thì Lâm Thanh Hà là người duy nhất của giới điện ảnh Hồng Kông và Đài Loan có khả năng tung hoành ngang dọc hai dòng phim điện ảnh khác biệt: văn nghệ và võ hiệp, nàng còn là nữ minh tinh có thời kỳ hoàng kim dài nhất. Trong suốt hai mươi năm gắn bó với điện ảnh, nàng đã đóng hơn 100 phim nhựa. Vào giai đoạn đầu trên con đường nghệ thuật, Lâm là nữ diễn viễn chính ngự dụng trong hàng loạt phim Quỳnh Dao. Tuy nhiên, ấn tượng sâu sắc nhất của thế hệ khán giả 7x về Lâm lại là hình tượng nữ hiệp trong các phim võ hiệp. Nàng có tài hóa thân thành một nhi nữ chốn giang hồ, phiêu dật và tiêu dao tự tại, đồng thời tính cách sảng khoái, ân oán phân minh [của nhân vật] cũng được nàng thể hiện hết sức sắc sảo và sinh động, khiến người hồn khiên mộng oanh (mong nhớ ngày đêm).

Tác phẩm đáng chú ý: Red Dust (“Cổn Cổn Hồng Trần”), Swordsman II (“Tiếu Ngạo Giang Hồ Chi Đông Phương Bất Bại”), Semi-Gods and Semi-Devils (“Tân Thiên Long Bát Bộ Chi Thiên Sơn Đồng Lão”), The Bride with White Hair (“Bạch Phát Ma Nữ Truyện”)

4) Mai Diễm Phương/Anita Mui

Mai Diễm Phương “Phi” (hương hoa), sinh thời xán lạn như hoa mùa hạ, khi mất tĩnh mỹ như lá mùa thu. Thành tựu của Mai ở hai phương diện âm nhạc và ảnh thị đều phi phàm, hoàn toàn xứng đáng được tôn là “Đại Tỷ Đại” (đại tỷ = chị cả; chữ đại thứ hai rất có thể mang nghĩa “quảng đại”) của Hồng Kông. Nàng nổi tiếng với giọng hát sâu lắng, trầm ấm và hình tượng đa biến vô cùng hoa lệ, là người đầu tiên mở ra trào lưu “bách biến hình tượng” cho dòng nhạc Pop của Hoa Ngữ. Ngoài ra, nàng là người trẻ tuổi nhất của nhạc đàn Hồng Kông đoạt giải Thành Tựu Trọn Đời**. Mãi đến nay, nàng vẫn duy trì được kỷ lục là nữ ca sĩ Hoa Ngữ tổ chức đại nhạc hội trên toàn cầu nhiều lần nhất. Phim Rouge (“Yên Chi Khâu”, 1988) do Mai thủ diễn vai chính giúp nàng đoạt giải Kim Tượng Hồng Kông, Kim Mã Đài Loan, Kim Long Đài Loan, Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc LHP Châu Á Thái Bình Dương, trở thành tiền vô cổ nhân (không có tiền lệ) “tứ liêu Ảnh Hậu.”

** = Anita đoạt giải “Kim Thoa” (RTHK Golden Needle Award) năm 1998, năm đó nàng 35 tuổi

Tác phẩm đáng chú ý: Ca khúc ~ “Nữ Nhân Hoa”, “Cô Gái Hư”; Rouge (“Yên Chi Khâu”), The Heroic Trio (“Đông Phương Tam Hiệp”)

5) Chung Sở Hồng/Cherie Chung

Nếu chỉ đánh giá đơn giản về tướng mạo, Chung Sở Hồng không có điểm nào gọi là nổi trội đặc biệt. Song, khí chất thuần phác, tự nhiên của nàng cộng với nét gợi cảm thấm đến tận xương ấy là một sự dung hợp hoàn mỹ. Từng cái nhíu mày, từng nụ cười của Chung đều toát ra một sức hấp dẫn đầy mê hoặc vô cùng chuyên biệt, khiến người ta đắm đuối. Nàng đã từng dẫn đầu trong cuộc bầu chọn “10 nữ thần gợi cảm nhất Đài Loan.” Tác phẩm đáng được hoan nghênh nhất của Chung lúc bấy giờ là An Autumn’s Tale (“Chuyện Đồng Thoại Mùa Thu”) hợp tác với Châu Nhuận Phát, trong phim nàng khắc họa nhân vật Lý Kỳ (Jennifer Lee) vừa chấp nhất vừa lưỡng lự đối với tình yêu rất tinh tế và sâu sắc. Bất luận là tâm trạng buồn bã, thất vọng sau khi bị người yêu phản bội hoặc thái độ khi vô tình đón nhận tình yêu mới, diễn xuất của nàng đều khiến người hồi vị vô cùng.

Tác phẩm đáng chú ý: An Autumn’s Tale (“Chuyện Đồng Thoại Mùa Thu”), Peking Opera Blues (“Đao Mã Đán”)

6) Quan Chi Lâm
7) Chu Ân
8) Ôn Bích Hà
9) Triệu Nhã Chi
10) Lý Lệ Trân

::::::::::

JustafanofAnita: “Tứ Đại Mỹ Nhân” của Điện Ảnh Hồng Kông trong lòng mình từ trước đến giờ luôn là Mai Diễm Phương, Trương Mạn Ngọc, Lâm Thanh Hà, và Vương Tổ Hiền. Mình và bằng hữu gọi bốn nàng bằng cụm từ “Phương-Ngọc-Hà-Hiền”. Ngoài bốn người họ ra, mình còn ưu ái Chung Sở Hồng nên dịch luôn phần viết về nàng.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s